Máy đốt bầu khí thải là gì?
Máy tái sinh bầu khí thải DPF/SCR Intelligent Regeneration – Fuel Version là dòng thiết bị đời mới ứng dụng công nghệ đốt nhiệt cưỡng bức (forced regeneration) với hệ thống điều khiển thông minh, cho phép làm sạch DPF/SCR nhanh – an toàn – không nứt tổ ong.
1. Máy tái sinh bầu khí thải DPF/SCR model DPF–ZL89H – Giải pháp đốt muội than công suất lớn dành cho xe tải & xe đầu kéo
Trong nhiều năm trở lại đây, hệ thống xử lý khí thải như DPF (Diesel Particulate Filter), SCR và DOC trở thành tiêu chuẩn trên tất cả các dòng xe diesel Euro 4 – Euro 5 – Euro 6. Khi vận hành, bầu lọc dễ bị tắc muội than (soot), tro, dầu thừa, khiến xe bị:
Báo lỗi DPF
Hao nhiên liệu
Giảm công suất
Không đạt đăng kiểm
“Bó máy – ì máy” khi tải nặng
Thay mới bầu DPF/SCR có giá 30–150 triệu đồng, tùy dòng xe. Vì vậy, giải pháp tái sinh – làm sạch – đốt muội than bằng máy chuyên dụng là lựa chọn tối ưu cho garage, trạm dịch vụ, đội xe và xưởng vận tải nặng.
Máy tái sinh bầu khí thải DPF–ZL89H là dòng máy Fuel Version hiệu suất cao, sử dụng công nghệ đốt cưỡng bức với nhiệt độ 600–1000°C, phù hợp cho xe tải lớn – xe đầu kéo – xe khách – xe công trình. Đây là một trong những model có công suất mạnh – đốt nhanh – an toàn – tiết kiệm nhiên liệu nhất thị trường Trung Quốc.

2. Giới thiệu tổng quan về máy tái sinh bầu khí thải DPF–ZL89H
Model DPF–ZL89H được thiết kế dành riêng cho việc phục hồi các hệ thống xử lý khí thải diesel, bao gồm:
DPF – Bộ lọc muội than
SCR – Bộ xử lý khí NOx
DOC – Bộ xúc tác oxy hóa
Các cụm tích hợp DOC + DPF + SCR một khối
Máy sử dụng cơ chế đốt muội than bằng nhiệt độ cao (Thermal Regeneration) kết hợp quạt thổi khí nóng, đưa bầu lọc lên mức 600–1000°C để đốt sạch soot (C) thành CO₂.
Kết quả sau tái sinh:
DPF sạch 95–100%
Áp suất giảm 80–95%
Xe lên ga nhẹ
Hết báo lỗi DPF/SCR
Giảm tiêu hao nhiên liệu
3. THÔNG SỐ KỸ THUẬT MODEL DPF–ZL89H (Phiên bản gốc từ nhà sản xuất)
- Model: DPF–ZL89H
- Công suất thiết bị: 1.0 kW (chỉ cho quạt & điều khiển)
- Điện áp: 220V – 50Hz
- Áp suất khí vào: <1.0 Mpa
- Tiêu hao nhiên liệu: 1–3 L/h
- Dải nhiệt độ làm việc: 600–1000°C
- Loại nhiên liệu: Dầu Diesel
- Dung tích bình nhiên liệu: 15L
- Kích thước máy: 1180 × 650 × 1200 mm
3.1. Nhiệt độ máy tái sinh bầu lọc khí thải DPF SCR 600–1000°C – Đốt sạch mọi loại muội khó
Muội than bên trong DPF ở xe tải lớn rất cứng và bám chặt.
Nhiệt độ lý tưởng để đốt soot là 550–650°C.
Nhưng với dòng xe tải nặng, xe công trình, xe đầu kéo HOWO – FAW – Hyundai HD, muội dầu và cặn động cơ tích tụ nhiều, cần mức nhiệt cao tới 800–1000°C để tái sinh hoàn toàn.
Máy vệ sinh bầu lọc khí thải này sử dụng công nghệ chia buồng đốt thành 4 vùng nhiệt độ độc lập, mỗi vùng được điều khiển – giám sát – điều chỉnh riêng bằng cảm biến và bộ điều khiển PID.
Nói đơn giản:
- Buồng đốt không nóng một cục, mà chia thành 4 khu vực, mỗi khu tự kiểm soát nhiệt độ.
- Giống như bếp 4 lò, mỗi lò chỉnh mức nóng riêng.
Tại sao cần chia 4 vùng nhiệt khi tái sinh DPF/SCR?
Bầu lọc khí thải (DPF) rất dài và có cấu trúc tổ ong ceramic dễ nứt nếu:
Nhiệt không đều
Bầu dài hơn vùng nóng
Nóng đột ngột một phía
Có điểm nóng “hotspot”
Công nghệ 4-zone giúp:
Nhiệt phân bố đều toàn bộ chiều dài DPF
→ Không có chỗ quá nóng – chỗ quá lạnh.
→ Muội than được đốt sạch từ đầu đến cuối.
Tránh nứt tổ ong do giãn nở không đồng đều
Ceramic rất giòn.
Nếu một điểm nóng quá nhanh → DPF nứt hoặc vỡ.
Chia 4 vùng → nhiệt tăng đều → an toàn hơn rất nhiều.
Làm sạch hiệu quả hơn 30–50%
Đặc biệt với:
Xe tải lớn
Xe bus
Xe đầu kéo HOWO, FAW, Hyundai HD
DPF dài 40–90 cm
Nếu chỉ có 1 vùng nhiệt, bầu dài sẽ không bao giờ nóng đều được.
Giảm điện/nhiên liệu tiêu thụ
Chỉ vùng nào cần nóng thì mới tăng nhiệt.
Máy đốt muội than DPF có thể chạm ngưỡng này nhờ công nghệ Fuel Burner.
Ưu điểm:
Đốt sạch sâu hơn
Hiệu quả với bầu cực lớn
Không để muội bám sót trong tổ ong
3.2. Tiêu hao nhiên liệu 1–3 L/h – siêu tiết kiệm
Máy vệ sinh DPF cho garage ô tô này sử dụng burner đốt dầu Diesel.
Với mức tiêu thụ chỉ 1–3 lít/giờ, chi phí vận hành cực thấp:
1 giờ đốt chỉ tốn 30.000–60.000đ tiền dầu
Thay bầu mới tốn 30–150 triệu
Tái sinh chỉ 300.000–1.200.000đ/lần
Garage hoàn vốn rất nhanh.

3.3. Máy tái sinh DPF chạy điện 220V áp 220V – không cần điện 3 pha
Đây là lợi thế cực lớn:
Dùng được ở mọi gara
Không tốn chi phí kéo 380V
Dễ lắp đặt và vận hành
Điện trong máy chỉ dùng cho:
Màn hình điều khiển
Quạt thổi khí nóng
Bơm gió
Hệ thống cảm biến
Toàn bộ nhiệt dùng dầu Diesel, giúp tiết kiệm điện tuyệt đối.
3.4. Áp suất khí vào <1.0 Mpa – dùng khí nén garage
Máy tái sinh DPF chỉ cần áp suất khí 0.6–0.8 Mpa là đủ để:
Tạo luồng khí nóng thổi xuyên tổ ong
Xả tro sau quá trình đốt
Kiểm tra áp suất thông bầu
Không yêu cầu máy nén khí công nghiệp.
3.5. Bình nhiên liệu 15L – dùng 5–10 ca tái sinh
Một bình 15L dùng được:
5–15 bầu DPF, tùy thời gian đốt
Không cần nạp nhiên liệu thường xuyên
4. Cấu tạo & công nghệ bên trong máy tái sinh DPF–ZL89H
4.1. Buồng đốt siêu chịu nhiệt 1000°C
Làm từ thép chịu nhiệt
Không biến dạng sau thời gian dài
Bền gấp 3 lần buồng đốt loại rẻ
4.2. Fuel Burner – Nguồn nhiệt mạnh
Đốt bằng dầu
Tăng nhiệt cực nhanh
Phù hợp bầu lớn 40–90 cm
4.3. Ống dẫn đỏ chịu nhiệt
Chịu nhiệt 800°C
3 lớp chống cháy
Dễ thao tác
4.4. Quạt thổi khí nóng công suất lớn
Luồng khí mạnh xuyên suốt lõi ceramic
Phát tán nhiệt đều
Đốt sạch soot ở mọi ngóc ngách
4.5. Màn hình điều khiển LCD
Cài đặt thời gian – nhiệt độ
Báo lỗi – cảnh báo an toàn
Dễ dàng vận hành cho mọi thợ
5. Nguyên lý hoạt động tái sinh DPF – đơn giản nhưng cực hiệu quả
Bước 1: Kiểm tra áp suất bầu lọc
Dùng cảm biến của máy để đo mức độ tắc.
Bước 2: Lắp bầu vào máy
Dùng clamp chặn kín hai đầu.
Bước 3: Tăng nhiệt lên 600–1000°C
Burner đốt dầu → khí nóng thổi xuyên tổ ong.
Bước 4: Soot bị đốt thành CO₂
Loại bỏ 98–100% muội đen.
Bước 5: Xả tro bằng khí nén
Đưa tro và cặn ra ngoài.
Bước 6: Lắp lên xe & reset DPF

6. So sánh máy vệ sinh DPF xe tải ZL89H với các dòng máy đốt muội than phổ thông
| Tiêu chí | DPF–ZL89H | Máy phổ thông |
|---|---|---|
| Nhiệt độ tối đa | 1000°C | 500–650°C |
| Tiêu hao nhiên liệu | 1–3 L/h | 3–5 L/h |
| Dùng điện | 220V | 380V (nhiều máy) |
| Bầu xe tải lớn | Rất tốt | yếu |
| Tốc độ tái sinh | 20–40 phút | 40–70 phút |
| Độ bền buồng đốt | Cao | Thấp |
| Khả năng xử lý bầu dài | Xuất sắc | Trung bình |
ZL89H vượt trội rõ rệt, phù hợp garage muốn làm dịch vụ DPF chuyên nghiệp.
7. Máy tái sinh DPF áp dụng cho những loại xe nào?
- Xe đầu kéo: HOWO, FAW, Shacman, Hyundai HD
- Xe tải 3–25 tấn
- Xe khách 29–45 chỗ
- Xe ben, xe công trình, xe rác
- SUV diesel: Fortuner, Everest, Ranger, Navara
- Xe container, xe vận tải đường dài
Model ZL89H xử lý được hầu hết DPF trên thị trường.
8. Lợi ích kinh tế khi đầu tư máy máy vệ sinh DPF cho garage ô tô
8.1. Lợi nhuận cao
1 ca tái sinh: 400.000 – 1.200.000đ
10 ca/tháng → 4 – 12 triệu
30 ca/tháng → 12 – 36 triệu
8.2. Hoàn vốn trong 2–4 tháng
Chi phí máy thấp → lợi nhuận cao → hoàn vốn nhanh.
8.3. Thu hút thêm khách hàng
Garage có máy DPF sẽ:
Thu hút đội xe lớn
Có thêm nhiều dịch vụ liên quan
Tăng uy tín chuyên môn
9. Kết luận – Có nên đầu tư máy vệ sinh bộ lọc khí thải diesel?
Nếu bạn đang tìm một dòng máy:
Nhiệt độ mạnh 600–1000°C
Xử lý bầu khí thải xe tải lớn
Tiêu hao nhiên liệu thấp
Chạy điện 220V dễ lắp đặt
Độ bền cao – an toàn – hiệu quả
→ Thì DPF–ZL89H là lựa chọn số 1 trong tầm giá.
Model này phù hợp garage muốn nâng cấp dịch vụ, đội xe chuyên nghiệp và mọi đơn vị cần thiết bị tái sinh khí thải ổn định – an toàn – hiệu quả cao.
